தொடர்கள்
அரசியல்
சென்னை மாதம் - 47. ஆர்.ரங்கராஜ்

20220705084604795.jpg

பல்லாவரத்தில் உள்ள பல்லவர், 7-ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த பாறையில் வெட்டப்பட்ட குகைக்கோயில் ஆக்கிரமிப்பால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது:

ஏஎஸ்ஐ (ASI) தலையிட்டு 1,600 ஆண்டுகள் பழமைவாய்ந்த மகேந்திரவர்மன் வரலாற்றை மீட்டெடுக்க வேண்டும்:

600 முதல் 630 கி.பி வரை ஆண்ட மகேந்திரவர்மன் பல்லவரால் கட்டப்பட்ட 7 ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த ஒரு அரிய குகைக் கோயில் பல்லாவரத்தில் உள்ளது. ஆனால் துரதிர்ஷ்டவசமாக, இந்திய தொல்லியல் துறையின் (ASI) 'பாதுகாக்கப்பட்ட நினைவுச்சின்னமாக' இருந்தாலும், அது ஆக்கிரமிக்கப்பட்டு மசூதியாக மாற்றப்பட்டுள்ளது. குகைக் கோயிலில் சிவன், பிரம்மா மற்றும் விஷ்ணு சன்னதிகள் இருந்ததாகவும், மன்னரின் சாதனைகள் மற்றும் பட்டங்களை விவரிக்கும் விலைமதிப்பற்ற கல்வெட்டு இருப்பதாகவும் கூறப்படுகிறது.

கி.பி ஏழாம் நூற்றாண்டின் மன்னன் மகேந்திரவர்மன் ஏற்படுத்தியது சிவன் கோயில்தான் என்பதற்கான ஆதாரங்கள் ஏஎஸ்ஐ (ASI)விடம் உள்ளன என்று ஆணித்தரமாக கூறுகிறார் ஆராய்ச்சியாளர் கே.வி. ராமன். அஸ்தானா-இ-மௌலா அலி தர்கா என்று மாற்றப்பட்டாலும் சம்பந்தப்பட்டவர்கள் ஏஎஸ்ஐ (ASI) ஆதாரங்களை மறுக்கமாட்டார்கள், அனைவராலும் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட ஆதாரங்கள் தான்.

பல்லவ மன்னன் மகேந்திரவர்மன் ஏற்படுத்திய சிவன் கோவிலில் மகேந்திரவர்மனுக்கு வழங்கப்பட்ட 100 அடையாளங்கள் அல்லது பட்டங்கள் பட்டியலிடப்பட்ட கல்வெட்டுகள் உள்ளன. கல்வெட்டுகள் பல்லவ கிரந்த எழுத்துக்களிலும், சமஸ்கிருதத்திலும் இருந்தன, சிலது தமிழியிலும் உள்ளன. பின்னர் கோயில் தர்காவாக மாற்றப்பட்டு, கல்வெட்டுகள், லிங்கங்கள், ஓவியங்கள் மீதும் சாயம் பூசப்பட்டுள்ளன. இப்படத்தில் காணப்படும் தூண்கள் மூலம் சிவன் கோவிலின் பல்லவ கட்டிடக்கலைக்கு சான்றளிக்கின்றன, ஆராய்ச்சியாளர் கே.வி.ராமன்.

பல்லாவரம் முதலில் பல்லவபுரம், வம்சத்தின் பெயரால் அழைக்கப்பட்டது. கிபி 600 முதல் 630 வரை ஆட்சி செய்த மகேந்திரவர்மன் I பல்லவன், பல்லாவரத்தில் உள்ள இந்த பாறையில் வெட்டப்பட்ட கோவிலில் தனது பட்டங்களின் பட்டியலை வழங்கினார். பல்லாவரம் வானவன்மாதேவி சதுர்வேதிமங்கலம் என்றும் அழைக்கப்பட்டது, இது முதலாம் ராஜேந்திரனின் அரசியின் பெயரால் அழைக்கப்பட்டது.

வரலாற்றாசிரியர் கே.வி.ராமன் தனது புத்தகத்தில், "பல்லாவரத்தில் உள்ள பாறை வெட்டப்பட்ட ஒற்றைக்கல் குகை தென்னிந்தியாவில் பல்லவ மன்னன் ஒருவரால் மேற்கொள்ளப்பட்ட முற்கால முயற்சிகளில் ஒன்றாக தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர்களால் கருதப்படுகிறது. பாறை மகேந்திரவர்மன் I ஆட்சியின் போது வெட்டப்பட்டது. (கி.பி. 600-630), மற்றும் தென்னிந்தியாவின் இந்து கட்டிடக்கலையின் தூண்களில் ஒன்றாகக் கருதப்படுகிறது. பொதுவாக சிம்மவிஷ்ணு வரிசையின் பல்லவர்கள் மற்றும் குறிப்பாக முதலாம் மகேந்திரவர்மன் ஆகியோர் செங்கல், அல்லது மரத்தை பயன்படுத்தாமல் கோயில்களைக் கட்டுவதற்கு பாறைகளை வெட்டுவதில் முன்னோடியாக இருந்தனர்".

"இப்போது மசூதியாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. இது திருச்சி, வல்லம், மகேந்திரவாடி, சியமங்கலம், தளவனூர் போன்ற பல்லவக் குகைகளில் காணப்படும் கல்வெட்டுகளுக்கு ஒப்பான கல்வெட்டுகளைக் கொண்டுள்ளது, இவை அனைத்தும் ஒன்றோடொன்று மகேந்திரவர்மன் I சமகாலத்தில் இருந்தவை என்று கே வி ராமன் எழுதுகிறார். அவர் "பேராசிரியர் ஜோவியோ துப்ராயில் Jouveau-Dubreuil (Pallava Antuiquities இல்) பார்வையை சுட்டிக்காட்டினார். (Pallava பல்லாவரம் குகையில் உள்ள எழுத்துக்களின் வடிவங்கள் திருச்சி குகையில் காணப்படும் எழுத்துக்களைப் போலவே உள்ளன என்று குறிப்பிடுகிறார். 12 ஆம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் உள்ள கல்வெட்டுகள் இதை பல்லவபுரம் என்றும் புலியூர் கோட்டத்தில் (சென்னை பெருநகரின் பழையபெயர்) இருந்ததாகவும் கூறுகின்றன (339 of 1896 மற்றும் 297 of 1895)".

மாமல்லபுரத்தில் உள்ளதைப் போலவே, பல்லாவரம் குகையிலும் தூண்களாக வெட்டப்பட்ட முகப்பு உள்ளது. இது மேல் மற்றும் கீழ் க்யூபிகல் ஆனால் நடுவில் அறுகோணமானது. உள்ளே இருக்கும் இடங்கள் அவை சன்னதிகளாகப் பயன்படுத்தப்பட்டதைக் குறிக்கின்றன, அதில் லிங்கங்கள் இருந்திருக்க வேண்டும்.
மகேந்திரவர்மன் பல்லவன் இசை, ஓவியம், சிற்பம், இலக்கியம் மற்றும் பொறியியல் ஆகியவற்றில் கற்றுத் தேர்ந்தவர் என்று சி. சிவராமமூர்த்தி பெயிண்டர் ஆஃப் ஏன்சியன்ட் இந்தியாவில் பதிவு செய்தார். அவர் தன்னை விசித்ரா சித்த ("ஆர்வமுள்ள மனம்") மற்றும் கலைஞர்களிடையே சித்திரகாரப்புலி அல்லது புலி என்று அழைத்தார். மேலும் இந்த தலைப்பு, கிரந்த எழுத்துக்களில், பண்டைய கோவிலில் பொறிக்கப்பட்டுள்ளது.

பல்லாவரம் நான்கு வேதங்களைப் போற்றியவர்கள் வாழ்ந்த கிராமத்தைக் குறிக்கும் வானவன்மாதேவி சதுர்வேதிமங்கலம் என்ற பெயரும் கொண்டது.

உலகெங்கிலும் உள்ள தமிழர்களால் போற்றப்படும் தேவாரத்தை வழங்கிய சைவ மகான்களான அப்பர் மற்றும் சம்பந்தர் ஆகியோருக்கு அவர் ஆதரவளித்தார். அப்பர் - சைவ மதத்திற்கு மாறிய ஒரு ஜைனர் - மகேந்திரவர்மனை சமணத்தை விட்டுவிட்டு சைவனாக மாற்றினார்.

பாறையில் வெட்டப்பட்ட குகைக் கோயிலின் கல்வெட்டு (எண். 13. -- (ஏ. ஆர். எண். 369 இன் 1908), பல்லாவரம், சைதாப்பேட்டை தாலுக்கா, செங்கல்பட்டு மாவட்டம்) பல்லவ-கிரந்த எழுத்துக்களில் மேல்புறக் கற்றைகளில் ஒற்றை வரியில் பொறிக்கப்பட்டுள்ளது. மற்றும் பாறை வெட்டப்பட்ட குகையின் கீழ் வராண்டாக்கள் (தட்டுகள் II மற்றும் IV) பாறை வெட்டப்பட்ட கோயில் இந்திய தொல்லியல் துறையின் நினைவுக் குறிப்பு, எண். 17, பக்கம் 16 இல் விவரிக்கப்பட்டுள்ளது.

பல்லாவரம் குகையில் 9.75 மீட்டர் நீளமும், 0.76 மீட்டர் அகலமும், 2.74 மீட்டர் உயரமும் கொண்ட தூண் மண்டபம் உள்ளது. குகையில் உள்ள தூண் மண்டபத்தின் பின் சுவரில் சுமார் 0.23 மீட்டர் அளவுள்ள ஐந்து இடங்கள் வெட்டப்பட்டுள்ளன.

கல்வெட்டு சமஸ்கிருதம், தமிழ் மற்றும் தெலுங்கில் அவரது தலைப்புகளைக் கொடுக்கிறது மற்றும் மன்னரின் தன்மை, உணர்ச்சி மற்றும் தனிப்பட்ட விருப்பங்களைக் குறிக்கிறது. அவற்றில் குறிப்பிடத்தக்கவை சேட்டக்த்ரி, விசித்ரா சித்த, சஹ்கிர்ண ஜாதி, குணபாரா, சித்ரக்த்ரபுலி, மட்டவில்ட்சா, சத்யசந்த லக்ஷிதா, அவனிபத்ஜானா, லலித்ன்குரா மற்றும் சத்ர்னாலியா ஆகியவை அவருடைய மற்ற குகைக் கோயில்களின் பெயர்களாகவும் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.

ஆக்கிரமிப்பு காரணமாக தற்போது குகைக்கோயிலுக்குள் செல்ல இயலாத அளவிற்கு மாற்றங்கள் செய்யப்பட்டுள்ளன.

இந்திய தொல்லியல் துறை (ஏஎஸ்ஐ) ஆக்கிரமிப்புக்கு எதிராக நடவடிக்கை எடுக்காமல் இருப்பது ஏன் என்பது ஆச்சரியமாக இருக்கிறது. ஏஎஸ்ஐயின் ஒரு பிரிவினர் கூறும் சாக்கு என்னவென்றால், மசூதி முழு சொத்தையும் கையகப்படுத்தினாலும் அதன் உள்ளே அதிகம் காண முடியாது. எல்லா சின்னங்களும் அழிக்கப்பட்டிருக்கலாம் என்று ஏஎஸ்ஐ நினைக்கலாம் இருப்பினும், தொல்லியல் மற்றும் கலாச்சார ஆர்வலர்கள் கூறுகையில், ஏஎஸ்ஐ ஆக்கிரமிப்பை அகற்றி இடத்தை கையகப்படுத்த வேண்டும், மேலும் பழங்கால தளத்தின் வரலாற்றை முடிந்தவரை பராமரிக்க முயற்சிக்க வேண்டும்.

அந்த இடத்தைப் பாதுகாக்கப்பட்ட நினைவுச் சின்னமாக அறிவிக்கப்பட்டாலும் , பாதுகாக்கப்பட்ட நினைவுச் சின்னமாக கட்டமைப்புகளை சீர்குலைக்காமல் பராமரிக்க வேண்டும். வரலாற்றைப் பாதுகாக்க வேண்டிய ஏஎஸ்ஐ அத்துமீறலைப் பார்த்துக் கண்களை மூடிக்கொண்டு வேடிக்கை பார்ப்பது ஆச்சரியத்தை அளித்துள்ளது. பாதுகாப்பாக பராமரிக்கவேண்டிய கட்டிடம் என்று அதிகாரபூர்வமாக ஏஎஸ்ஐ ஆவணங்கள் உறுதிசெய்தாலும், மீட்க எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்காமல் இருப்பது வரலாற்றை சிதைப்பதற்கு சமம். இந்த வராலாற்று பொக்கிஷத்தை ஏஎஸ்ஐ பாதுகாக்க, இடத்தை ஏஎஸ்ஐ விடம் ஒப்படைக்க, சம்பந்தப்பட்ட சமூகத்தை சார்ந்த அந்த கிராம மக்களை அணுகினால் அவர்கள் நிச்சயம் ஒத்துழைப்பு நல்குவார்கள் என்கிறார்கள் தமிழ் ஆராய்ச்சியாளர்கள் மற்றும் வரலாற்று ஆசிரியர்கள்.

சென்னையில் கிடைத்த மிக மிக பழமையான கல்வெட்டுகளின் தாயகமான சிவன் கோவிலாக இருந்த அந்த குகைக்கோயிலில் மீண்டும் லிங்கங்களை வைக்கமுடியாமா என்பது தெரியாது, ஆனால் அது புனிதமான, 1,600 ஆண்டுகள் , பழமைவாய்ந்த வரலாற்று சிறப்புமிக்க இடமாக போற்றி பாதுகாக்கப்பட ஏஎஸ்ஐ நடவடிக்கை எடுக்கவேண்டும் என்று ஆராய்ச்சியாளர்கள் எதிர்பார்க்கிறார்கள்.

( படம் -- சென்னையில் உள்ள பழைய பல்லாவரம் அஸ்தானா-இ-மௌலா அலி தர்காவின் காட்சி. தர்கா முதலில் பல்லவர்களால் பாறையில் வெட்டப்பட்ட சிவன் கோவிலாக இருந்தது.)

-- (தொடரும்)