தொடர்கள்
தொடர்கள்
சென்னை மாதம்  --  42. ஆர்.ரங்கராஜ்


20220601193214959.jpg
திருமலை விஷ்ணு சிலையை களப்பிரர்கள் அகற்றிவிட்டார்கள்; தொண்டமான் சிலையை தோண்டி எடுத்து, திருப்பதி கோயிலின் "மனித ஸ்தாபகர்" ஆவார்

களப்பிரர்களின் ஆட்சிக் காலத்தில், இந்துக் கோயில்கள் மற்றும் கலாச்சாரத்தின் மீதான காழ்ப்புணர்ச்சி மற்றும் தாக்குதல்களால் பொதுவாக இருண்ட காலம் என்று ஓர் குற்றச்சாட்டு உண்டு. இந்த பகுதியில் களப்பிரர்கள் சில காலமும் அதற்க்கு பிறகு காஞ்சியை தலைநகராகக்கொண்டு ஆட்சி செய்த சில பல்லவர்கள் இங்கே ஆதிக்கம் செலுத்தினர் என்று வரலாற்றாசிரியர்கள் கூறுகின்றனர். ஒரு சமயம் வேங்கடத்தில் (திருப்பதி- திருமலை) உள்ள விஷ்ணு சிலையை களப்பிரர்கள் அகற்றிவிட்டார்கள் என்று கூறப்பட்டது. களப்பிரர்களை வீழ்த்தி தொண்டமான் ஆட்சி செய்தபோது, விஷ்ணுவின் பக்தரான இளந் திரையன் (தொண்டமான்) விஷ்ணு சிலையை தோண்டி எடுத்து, திருப்பதி கோயிலின் "மனித ஸ்தாபகர்" ஆவார் என்று பல வரலாற்றாசிரியர்கள் தெரிவிக்கின்றனர்.

களப்பிரர் சிலையை தூக்கி எறிந்திருக்க வேண்டும் (முதல் அல்லது இரண்டாம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில்), என்று 'வேங்கடத்தின் இறைவன்' (The Lord of Vengadam)என்ற புத்தகத்தில் எஸ் ஆர் ராமானுஜன் குறிப்பிடுகிறார். விஷ்ணுவின் பக்தரான இளந் திரையன் (தொண்டமான்) அல்லது அவரின் வாரிசுகளால், விஷ்ணு சிலை தோண்டி எடுக்கப்பட்டது. அவர் கோயிலின் மனித ஸ்தாபகர் ஆவார், என்று கூறுகிறார் ராமானுஜன்.

2022060119354605.jpg
பிற்கால பல்லவர்கள் (கி.பி. 590-908) காஞ்சியைத் தலைநகராகக் கொண்ட தொண்டமண்டலத்தின் மீது கட்டுப்பாட்டைப் பெற்றதால், திருமலை கோயிலில் மேலும் ஒரு திருப்பம் ஏற்பட்டது. களப்பிரர்களின் தோல்விக்குப் பிறகு, பல்லவர்களின் ஆட்சியின் கீழ் இந்து மத கலாச்சாரத்தின் மறுமலர்ச்சி ஏற்பட்டது. "கலாச்சார வெளிப்பாடு குறிப்பாக பல்லவ பிரதேசத்தில் மலர்ந்தது" என்று ராமானுஜன் கூறுகிறார்.

வேங்கடத்தின் இறைவன்: எஸ் ஆர் ராமானுஜன்

"தொண்டமண்டலத்தின் எல்லையில் இருந்த திருவேங்கடத்தில் உள்ள கோயிலைப் பற்றி மீண்டும் மீண்டும் குறிப்பிடப்படும் பெயர் ஒன்று இருந்தால், அது தொண்டமான் சக்கரவர்த்தி . யார் இந்த தொண்டமான்? ......தொண்டமான் என்ற பட்டம் கொண்ட இளந் திரையன் இரத்தமும் சதையுமாக இருந்தான் என்பதற்கும், பவித்திரி (பழங்குடியினர் வாழும் தொண்டமண்டலத்தின் தலைநகரம்) அவரது கட்டுப்பாட்டில் இருந்தது என்பதற்கும் ஆரம்பகால தமிழ் இலக்கியங்களிலும் சரித்திரத்திலும் சரி, இளந் திரையர் பற்றி மட்டுமே ஏராளமான சான்றுகள் உள்ளன," என்று ராமானுஜன் தன் புத்தகத்தில் குறிப்பிடுகிறார்.

டி.கே.டி விரராகவாச்சாரி, எஸ் கிருஷ்ணசுவாமி ஐயங்கார், சாது சுப்ரமணிய சாஸ்திரிகள் எழுதிய திருப்பதியின் வரலாறு பற்றிய புத்தகங்களில், தொண்டமண்டலத்துடன் நெருங்கிய தொடர்புடைய திரையன் மற்றும் இளன் திரையன் பற்றிய குறிப்பு உள்ளது. திரையனும் இளந் திரையனும் ஒன்றா அல்லது இரு வேறு ஆளுமைகளா என்பது அடுத்த கேள்வி.

20220601193623265.jpg

சங்க இலக்கியம் இந்தக் கேள்விக்கு எந்தத் தெளிவும் இன்றி விடையளிக்கிறது. சங்க இலக்கியத்தின் 'பது பாட்டு' (பத்து பாடல்கள்) என்பது பத்து தொடர் கவிதைகளின் தொகுப்பாகும், அவற்றில் ஒன்று இயற்றப்பட்ட பெரும்பாணாற்றுப்படை ஆகும். இதில் 500 வரிகள் உள்ளன. புலவரின் பெயர் ருத்ர கண்ணனார். பண்டைய சோழ மன்னன் ஒரு நாக இளவரசியை சந்தித்ததையும் அவளால் ஒரு மகனைப் பெற்றதையும் இந்த படைப்பு விவரிக்கிறது. இந்த மன்னன் ஆரம்பகால சோழ மன்னன் கரிகாலன் என்று கருதப்படுகிறது. ...அவன் மகன் வேறு யாருமல்ல இளந் திரையன் தான். தூய அரச பரம்பரையைச் சேர்ந்தவராக இல்லாவிட்டாலும், தன் வீரத்தால் தொண்டமண்டலத்தின் தலைவனாக உயர்ந்து தொண்டமான் என்ற பட்டத்தை வழங்கிக் கௌரவித்தார், என்று பெரும்பாணாற்றுப்படையில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

நாக இளவரசி மற்றும் இளந் திரையன்

ஒரு சோழ மன்னன் நாக இளவரசியை மணந்தான் என்று சொல்வது சரித்திரத்தின் அல்லது புராணத்தின் ஒரு பகுதியா? நாகர்கள் பூமிக்கு அப்பாற்பட்டவர்களாக இருக்க வேண்டும் என்றும், 'பாதாள உலகில்' வசிக்க வேண்டும் என்பதும் பிரபலமான நம்பிக்கை. மாறாக, வரலாறு மற்றும் புராணங்களில் நாகர்களைப் பற்றிய போதுமான குறிப்புகள் உள்ளன. தமிழ் நிலத்தில் சைவத்தின் தோற்றமும் அதன் வரலாறும்' என்ற நூலின் ஆசிரியர் கே ஆர் சுப்ரமணியன் கூறுகிறார்: "இந்தியாவின் வடமேற்கில் நாகா ராஜ்ஜியங்களின் இருந்தனர். கந்தர் (கந்தஹார்) ஒன்று, காஷ்மீர் மற்றொன்று..... எனவே, கரிகாலன் நாக இளவரசியை மணப்பது புராண முக்கியத்துவம் மட்டுமல்ல, வரலாற்றின் ஒரு பகுதியாகவும் இருக்கிறது என்றும், மேலும் இளன் திரையன் ஒரு வரலாற்று ஆளுமை என்பது உண்மை தான்.

-- (தொடரும்)